A. GIỚI THIỆU
Hiện nay, Zalo là một trong những công cụ nhắn tin hàng đầu được người Việt tin dùng nhất. Vì vậy, sử dụng Zalo để gửi tin hàng loạt sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo ra các cuộc tương tác 1:1 để gửi các thông điệp chăm sóc, bán hàng hiệu quả hơn SMS, Email marketing.
Dịch vụ ZNS có khả năng gửi tin nhắn nhanh chóng với tỉ lệ nhận gần như tuyệt đối. 100% tin nhắn ZNS gửi đi sau 1 giây thì có đến 90% tin ZNS nhận được chỉ sau 5 giây
So với gửi tin nhắn từ các phần mềm SMS Brandname khác, việc gửi tin nhắn hàng loạt trên Zalo OA tiêu tốn một lượng chi phí thấp hơn hẳn. Đồng thời có thể tương tác 2 chiều giữa người gửi và người nhận
Có báo cáo chi tiết tình trạng gửi tin theo thời gian.
Hiện nay Zalo có 2 hình thức gửi tin nhắn chủ động tới khách hàng đó là:
- Gửi tin nhắn chủ động miễn phí tới người dùng (Áp dụng cho KH có quan tâm Zalo OA)
- Gửi tin ZNS (Zalo Notification Service): Là dịch vụ gửi tin nhắn chủ động tới các số điện thoại đang sử dụng Zalo (không cần KH phải quan tâm Zalo OA).
Trong bài viết này sẽ hướng dẫn người dùng cách sử dụng tính năng ZNS trên CRM.
I. Điều kiện để gửi ZNS
Để có thể gửi tin ZNS, tài khoản Zalo OA của bạn phải thỏa mãn 4 điều kiện sau:
- Zalo OA đã được xác thực và đã có tích vàng của Zalo: Xem hướng dẫn đăng ký và xác thực Zalo OA tại đây
- Tài khoản Zalo OA đã được liên kết kết với đơn vị cung cấp dịch vụ (ví dụ 2 đơn vị như EMS và Southtelecom)
- Nội dung tin nhắn ZNS gửi đi đã được đăng ký và phê duyệt bởi Zalo: Để sử dụng tin nhắn ZNS, Khách hàng phải gửi template đăng ký với bên nhà cung cấp. Thời gian duyệt template là 2-3 ngày làm việc. 1 mẫu tin nhắn tối đa 400 ký tự có dấu.
- Để gửi được từ CRM: Tài khoản Zalo OA của bạn cần tích hợp với CRM thành công.
II. Chi phí gửi ZNS
LOẠI TIN NHẮN | GIÁ | TRƯỜNG HỢP ÁP DỤNG |
Loại 1: Tin nhắn ZNS được gửi đến người nhận trong vòng 15 giây | 330 VNĐ/tin ZNS (đã bao gồm VAT) | Thường dùng khi bạn cần thời gian gửi càng nhanh càng tốt để người dùng sớm nhận được tin nhắn, ví dụ: Gửi mã OTP cho khách, hoặc thông báo mua hàng thành công tại quầy, hoặc thông báo đặt hàng online thành công…(Theo quy định của Zalo) |
Loại 2: Tin nhắn ZNS được gửi đến người nhận trong vòng 2 giờ (7.200 giây) | 220 VNĐ/tin ZNS (đã bao gồm VAT) | Đây là loại tin nhắn ZNS phổ biến nhất, nội dung thường không yêu cầu cấp bách về thời gian, ví dụ tin nhắn ZNS chúc mừng sinh nhật khách hàng, hoặc tin nhắn thông báo nâng cấp độ khách hàng, tặng điểm tích lũy…(Theo quy định của Zalo) |
Loại 3: Tin nhắn ZNS được gửi đến người nhận trong vòng 2 giờ (7.200 giây) | 120 VND/tin ZNS (đã bao gồm VAT) | Đây là loại tin ZNS rẻ nhất, nhưng chỉ được áp dụng cho 2 nhóm đối tượng sau:
|
Ưu điểm của tin nhắn Zalo ZNS là có thể chèn thêm nút kêu gọi hành động (CTA – Call To Action) vào nội dung tin nhắn. Đây là khác biệt lớn nhất của Zalo ZNS nếu so với SMS truyền thống.
Zalo cũng tính riêng phí nếu bạn chèn nút CTA vào nội dung tin nhắn, cụ thể như sau:
Đơn giá của nút CTA (VNĐ – đã bao gồm VAT) | ||
Nút CTA dẫn về… | Nút CTA thứ nhất | Từ nút CTA thứ 2 trở đi |
Website của người gửi | Miễn phí | 110 VNĐ/nút |
Tổng đài của người gửi | Miễn phí | 110 VNĐ/nút |
Zalo OA của người gửi | Miễn phí | 110 VNĐ/nút |
Zalo Calender | Miễn phí | 110 VNĐ/nút |
Ứng dụng (app) của người gửi | 440 VNĐ | 550 VNĐ/nút |
Fanpage FB, landing page của người gửi | 330 VNĐ | 550 VNĐ/nút |
Website khác không phải của người gửi | 660 VNĐ | 440VNĐ/nút |
Ứng dụng (app) khác không phải của người gửi | 770 VNĐ/nút |
Như vậy, giá của mỗi tin Zalo ZNS sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố:
– Thời gian gửi tin mà bạn mong muốn: Càng nhanh, giá càng cao
– Số nút CTA trong nội dung tin nhắn: Càng nhiều nút, giá càng cao
– Đường link trong nút CTA: Đường link khác nhau, giá khác nhau.
Ví dụ:
– Nếu bạn gửi 1 tin ZNS , trong nội dung tin có 1 nút CTA dẫn về website của bạn, và bạn muốn tin nhắn được gửi trong vòng 15 giây ==> giá 330 VNĐ
– Nếu bạn gửi 1 tin ZNS, trong nội dung tin có 3 nút CTA: một nút dẫn về website của bạn, một nút dẫn về Tổng đài hotline của bạn, nút còn lại dẫn về trang Zalo OA của bạn, và bạn muốn tin nhắn được gửi trong vòng 15 giây ==> giá vẫn là 330 VNĐ
– Nếu bạn gửi 1 tin ZNS, trong nội dung tin có 2 nút CTA: một nút dẫn về website của bạn, một nút dẫn về fanpage của bạn, và bạn muốn tin nhắn được gửi trong vòng 2 giờ ==> giá là 660 VNĐ.
Lưu ý chi phí này có thể thay đổi tuỳ theo chính sách giá của Zalo quy định
B. CHUẨN BỊ
I. Tích hợp Zalo OA với CRM
Để có thể gửi tin ZNS từ CRM thì bạn cần thực hiện cấu hình tích hợp tài khoản Zalo OA với CRM.
Các bước cấu hình Zalo OA vào hệ thống CRM bạn vui lòng tham khảo bài viết hoặc liên hệ CloudPRO CRM để được hỗ trợ.
Bài viết tham khảo tại đây
II. Chuẩn bị mẫu tin nhắn
Chuẩn bị mẫu tin nhắn ở đây chính là nội dung tin nhắn ZNS bạn sẽ gửi đi cho khách hàng. Ngoài ra, việc chuẩn bị sẵn mẫu tin nhắn giúp bạn lưu trữ lại nội dung và tái sử dụng cho những lần gửi tin chăm sóc (hoặc tiếp thị) tiếp theo.
Lưu ý: Nội dung tin nhắn ZNS gửi đi đã được đăng ký mẫu và phê duyệt bởi Zalo.
Để chuẩn bị mẫu tin nhắn gửi trên CRM, bạn thực hiện các bước hướng dẫn sau:
Bước 1: Vào menu “Marketing”, Chọn “Mẫu tin nhắn”
Bước 2: Click “Thêm Mẫu tin nhắn”
Bước 3: Nhập thông tin chung của mẫu tin nhắn
Ghi chú:
- Tên: Tên của Mẫu tin nhắn
- Loại tin nhắn: Chọn Zalo
- Giao cho: Nhập thông tin người phụ trách quản lý Mẫu tin nhắn này.
1. Mẫu tin nhắn không chèn biến
Đối với mẫu tin nhắn không chèn biến, bạn chỉ cần nhập nguyên nội dung đã đăng ký với nhà cung cấp vào nội dung “Mẫu tin nhắn” sau đó nhấn “Lưu” là hoàn thành.
2. Mẫu tin nhắn có chèn biến
Tương tự như “Mẫu tin nhắn MXH” hay “Mẫu Email”, ở đây bạn cũng có thể linh động chèn biến vào nội dung tin nhắn (theo nội dung mẫu tin nhắn bạn đã đăng ký với nhà mạng).
Ví dụ: Mẫu bạn đăng ký với nhà mạng là:
Chúc [Danh xưng] [Tên] có sinh nhật vui vẻ, [Danh xưng] được tặng phiếu ưu đãi mua hàng 200,000đ, mã sử dụng Voucher là A12345 Liên hệ 1900292990 để được hỗ trợ.
Thì trong nội dung tin nhắn bạn sẽ nhập thay thế các biến [Danh xưng] – [$salutationtype$] [Tên] [$firstname$] vào trong nội dung tin nhắn:
Sau khi nhập xong thì bạn nhấn “Lưu” là hoàn thành tạo 1 mẫu tin nhắn trên CRM.
Kết quả sau khi tạo thành công một mẫu tin nhắn.
C. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
Trước khi đi vào phần sử dụng, CloudPRO CRM xin nhắc lại 1 số lưu ý, để gửi thành công ZNS bạn phải đảm bảo các mục ở phần tại đây
I. Gửi tin ZNS cho từng KH
1. Gửi tại màn hình danh sách
(Ví dụ hướng dẫn được thực hành ở module Người liên hệ, các module khác như Lead /KH thô các bạn cũng thực hiện tương tự)
Bước 1: Tại màn hình danh sách, chọn khách hàng bạn muốn gửi tin nhắn
Ghi chú:
1. Chọn từng khách hàng
2. Chọn tất cả khách hàng trong 1 trang (mặc định là 20 khách hàng (dữ liệu)/ trang)
3. Chọn tất cả khách hàng trong bộ lọc hoặc trong kết quả tìm kiếm của bạn (có thể nhiều hơn 20 khách hàng (dữ liệu)
Bước 2: Click vào icon 3 chấm chọn “Gửi Zalo (có phí)”
Bước 3: Tại popup gửi tin ZNS, bạn chọn các thông tin để gửi, sau đó nhấn nút “Gửi”
Ghi chú:
- Bước 1: Chọn trường thông tin có chứa số điện thoại khách hàng muốn gửi. Ví dụ, chọn trường di động thì hệ thống sẽ tìm thông tin số di động khách hàng để gửi tin nhắn.
- Bước 2: Chọn mẫu tin nhắn đã được soạn sẵn trước đó
Sau khi bạn xác nhận, hệ thống thông báo gửi tin nhắn thành công
Ví dụ minh hoa 1 kết quả tin nhắn hiển thị ở phía Khách hàng
2. Gửi tại màn hình chi tiết
Bước 1: Tại màn hình danh sách, chọn xem chi tiết hồ sơ khách hàng bạn muốn gửi tin
Bước 2: Trong màn hình chi tiết hồ sơ khách hàng, bạn click vào icon 3 chấm chọn “Gửi Zalo (Có phí)”
Các bước tiếp theo bạn thực hiện gửi tương tự như ở màn hình danh sách.
3. Xem lịch sử gửi tin
Sau khi bạn gửi tin nhắn tới khách hàng, bạn có thể xem lại log lịch sử những tin nhắn đã gửi cho khách hàng như sau
Bước 1: Chọn xem chi tiết hồ sơ khách hàng bạn muốn xem lịch sử gửi tin
Bước 2: Trong hồ sơ khách hàng, bạn vào xem thêm chọn “Lịch sử gửi SMS/OTT”
Trong phần lịch sử tin nhắn sẽ cho phép bạn xem lại toàn bộ các tin nhắn đã gửi ra cho khách hàng
II. Gửi tin ZNS hàng loạt KH
Gửi tin nhắn hàng loạt trên CRM chính là gửi tin nhắn chủ động cho khách hàng theo từng chiến dịch trên CRM.
Việc gửi tin nhắn bằng chiến dịch giúp bạn thống kê được tình trạng tin nhắn gửi đến khách hàng.
Để gửi tin nhắn bằng chiến dịch bạn thực hiện các bước chuẩn bị như sau:
1. Chuẩn bị nội dung
Chuẩn bị nội dung ở đây chính là nội dung tin nhắn ZNS bạn gửi tới khách hàng
Bạn tham khảo các bước hướng dẫn chuẩn bị nội dung tin nhắn gửi tại đây
2. Chuẩn bị danh sách khách hàng
Chuẩn bị danh sách khách hàng chính là danh sách những đối tượng bạn sẽ gửi tin nhắn trong chiến dịch này, để tạo danh sách khách hàng bạn thực hiện các bước sau:
a. Tạo bộ lọc
Bước 1: Truy cập vào module có chứa đối tượng KH hướng tới trong chiến dịch để tạo bộ lọc – ra DS khách hàng cần gửi tin ZNS
(Ví dụ thực hành dưới đây được thực hiện ở module Người liên hệ)
Bước 1: Tại màn hình danh sách Người liên hệ, bạn chọn icons
Bước 2: Nhập thông tin tạo bộ lọc theo nhu cầu của bạn
Ví dụ: Đối tượng KH hướng tới đợt này là những khách hàng có sinh nhật trong tháng 3/2022, để gửi mã voucher ưu đãi cho KH.
Để lọc ra danh sách này, bạn tham khảo tiêu chí thiết lập bộ lọc dưới đây
Kết quả lọc ra được những KH đã mua hàng có sinh nhật trong tháng này:
Sau khi lọc ra được danh sách đối tượng, bạn thực hiện tạo marketing list
b. Tạo Marketing List
Bước 1: Truy cập vào module “Marketing List”
Bước 2: Tại màn hình danh sách Marketing List, bạn chọn “Thêm Marketing List”
Bước 3: Tại màn hình tạo mới, bạn nhập thông tin (như hình) và Lưu lại
Kết quả khi tạo 1 MKT List thành công
c. Đưa bộ lọc vào MKT List
Sau khi tạo MKT xong, bạn đưa bộ lọc (đã tạo trước đó) vào Marketing List
Bước 1: Tại màn hình chi tiết MKT List, bạn chọn tab “Liên hệ”
Bước 2: Chọn bộ lọc đã tạo trước đó đưa vào MKT list
Bước 3: Nhấn “Ok” để xác nhận đưa bộ lọc vào MKT List
Sau khi nhấn xác nhận, hệ thống tự động đưa danh sách khách hàng trong bộ lọc vào MKT List đã tạo
Bước 4: Bạn nhấn F5 để hệ thống cập nhật danh sách vừa đưa vào.
Tương tự, nếu danh sách khách hàng hướng tới trong chiến dịch này gồm nhiều đối tượng ở các module khác nhau (Liên hệ, KH thô) thì bạn có thể thực hiện lần lượt tạo các bộ lọc ở các module rồi đưa bộ lọc vào MKT List này.
3. Chuẩn bị chiến dịch
a. Tạo chiến dịch
Bước 1: Truy cập vào module “Chiến dịch”
Bước 2: Tại màn hình danh sách, bạn chọn “Thêm chiến dịch”
Bước 3: Nhập thông tin chiến dịch và nhấn “Lưu”
Ghi chú
1.Tên chiến dịch: Tên của chiến dịch (bạn nên đặt tên chiến dịch biểu đạt đúng mục đích chạy chiến dịch)
2. Tình trạng: Chọn tình trạng chiến dịch (Lên kế hoạch/hoạt động/ngừng hoạt động/hoàn thành/đã hủy)
3. Loại chiến dịch: chọn loại “Tin nhắn Zalo”
4. Mục đích: Chọn mục đích “Chăm sóc khách hàng”
(Mặc định – Zalo không cho phép gửi tin nhắn quảng cáo)
5. Ngày bắt đầu: Chọn ngày bắt đầu chiến dịch
6. Ngày kết thúc: Chọn ngày kết thúc chiến dịch
7. Đối tượng hướng tới: Đối tượng hướng tới của chiến dịch.
Ví dụ: Đối tượng hướng tới của chiến dịch gửi bài viết zalo là những khách hàng đã mua hàng và có SN trong tháng 03
8. Chỉ tiêu: Chỉ tiêu phải đạt được khi chạy chiến dịch.
9. Giao cho: Nhân viên phụ trách chiến dịch này (có thể chọn nhiều nhân viên cùng phụ trách)
10. Các thông tin khác
Sau khi nhập đầy đủ các thông tin bạn nhấn “Lưu”
b. Đưa MKT List vào chiến dịch
Sau khi tạo chiến dịch thành công, bạn tiến hành đưa MKT List (đã tạo trước đó) vào chiến dịch.
Ở đây bạn có thể đưa nhiều MKT Lis vào chiến dịch
Chọn MKT List cần thêm
Kết quả sau khi đưa MKT List vào chiến dịch thành công
4. Chạy chiến dịch
Bước 1: Vào màn hình chi tiết Chiến dịch, click vào nút “Gửi Zalo (có phí)”
Ghi chú:
1.Chọn trường thông tin số điện thoại khách hàng muốn gửi. Ví dụ, chọn trường di động thì hệ thống sẽ tìm thông tin số di động từng khách hàng để gửi tin nhắn.
2. Chọn mẫu tin nhắn phù hợp đã được soạn sẵn trước đó
3. Hiển thị danh sách các Marketing List thuộc chiến dịch đang chạy, trong trường hợp chiến dịch này có nhiều MKT list thì mặc định sẽ hiện và check all danh sách Marketing list của Chiến dịch (nếu không muốn gửi tin nhắn cho Marketing List nào bạn tiến hành Uncheck MKT list đó)
4. Bạn có 2 lựa chọn thời gian gửi: Gửi ngay hoặc hẹn giờ gửi (hẹn giờ gửi cho phép bạn set sẵn thời gian cụ thể gửi tin.
Bước 3: Chọn “Gửi” để hoàn tất việc gửi tin nhắn
Bước 3: Nhấn “Ok” để xác nhận chắc chắn muốn gửi tin nhắn đi
Sau khi bạn xác nhận, hệ thống thông báo gửi tin nhắn thành công và đưa hàng hàng đợi, chạy chế độ chạy nền.
5. Xem kết quả gửi tin nhắn
Bước 1: Tại màn hình chi tiết Chiến dịch, click vào “Xem thêm”, chọn “Lần gửi tin”
Bước 2: Tại đây, bạn có thể xem được các thông tin về lịch sử gửi tin nhắn
Hoặc tại màn hình danh sách “Chiến dịch” bạn cũng xem được các thông tin tổng quan về chiến dịch
Ví dụ minh hoa 1 kết quả tin nhắn hiển thị ở phía Khách hàng